วันพุธที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2561

การสร้างตารางโดยใช้รูปแบบอัตโนมัติ (Cell Styles)



หน่วยที่ 6 การสร้างตาราง

การแทรกตารางใน Word 2010 
      ตาราง เป็นรูปแบบการแสดงข้อมูลชนิดหนึ่ง มักใช้ในการเปรียบเทียบข้อมูลตัวเลข และตัวอักษร เช่น ตารางบัญชีรายรับ รายจ่าย ตารางแสดงยอดขายสินค้า เป็นต้น

วิธีการแทรกตาราง
     การแทรกตารางสามารถทำได้หลายวิธี ดังนี
วิธีที่ 1
1. คลิกแท็บ แทรก (Insert)      2. คลิกเลือก ตาราง (Table)     แล้วกำหนดจานวนช่องตารางที่ต้องการ
                                                 
        วิธีที่ 2
1. คลิกแท็บ แทรก (Insert)   2. คลิกเลือก ตาราง    (Table) > แทรกตาราง   (Insert Table)  3. กำหนดจำนวนช่องตารางที่จะสร้างขึ้นมา  4. คลิกปุ่ม ตกลง (OK)
                   


วิธีที่ 3
1. คลิกแท็บ แทรก (Insert)      2. คลิกเลือก ตาราง (Table)  > วาดตาราง (Draw Table)      3. คลิกลากเมาส์สร้างกรอบของตาราง
                  
                   

4. คลิกลากเมาส์สร้างเส้นแบ่งคอลัมน์         5. คลิกลากเมาส์สร้างเส้นแบ่งแถว

  
การสร้างตารางในรูปแบบโปรแกรม Excel ใน Word 2010

วิธีการสร้างตารางในรูปแบบโปรแกรม Excel
1. คลิกแท็บ แทรก (Insert)    2. คลิกเลือก ตาราง (Table)> กระดาษคำนวณ Excel  (Excel Spreadsheet)
3. ตารางที่มีรูปแบบเหมือนกับตารางในโปรแกรม Microsoft Excel ก็จะแสดงขึ้นมา

              


วิธีการสร้างตารางสำเร็จรูปใน Word 2010
1. คลิกแท็บ แทรก (Insert)     2. คลิกเลือก ตาราง (Table)  > ตารางด่วน (Quick Tables)       3. แล้วเลือกรูปแบบตารางที่ต้องการ
4. รูปแบบตารางที่ต้องการก็จะแสดงขึ้นมา

                       


การจัดตำแหน่งการจัดวางข้อความในตารางของ Word 2010
       หากต้องการกำหนดตำแหน่งการจัดวางข้อความในตาราง ก็สามารถทำได้ดังนี้

วิธีการจัดตำแหน่งการจัดวางข้อความในตาราง

1. เลือกข้อความในตารางที่ต้องการ    2. คลิกแท็บ หน้าแรก (Home)    3. เลือกรูปแบบการจัดวางข้อความ  4. ข้อความจะถูกจัดวางในตำแหน่งที่กำหนด

 

การปรับแต่งตารางใน Word 2010
     การปรับแต่งตารางให้สวยงามตามความต้องการนั้น สามารถทำได้ดังนี้
วิธีการปรับแต่งตาราง
1. คลิกเลือกตารางที่ต้องการ    2. คลิกแท็บ ออกแบบ (Design)    3. คลิกเลือก การแรเงา (Shading)
4. เลือกสีของตารางที่ต้องการ     5. ตารางที่จะถูกปรับแต่งสีตามที่กำหนด

 

การใช้งานรูปแบบตารางอัตโนมัติใน Word 2010 
นอกจากเราจะสามารถปรับแต่งตารางตามรูปแบบที่ต้องการได้แล้ว เรายังสามารถใช้รูปแบบตารางอัตโนมัติที่มีอยู่ในโปรแกรมได้อีกด้วย ซึ่งการใช้งาน
รูปแบบตารางอัตโนมัตินั้นทำได้ดังนี้
1. เลือกรูปแบบตารางตามที่ต้องการ        2. ตารางจะถูกปรับแต่งตามรูปแบบอัตโนมัติที่เลือก


การหาผลการคำนวณในตารางของ Word 2010
    ตามปกติแล้ว หากจะพูดถึงการคำนวณตัวเลขในตาราง ก็คงจะต้องนึกถึงโปรแกรม Microsoft Excel ที่สามารถจัดการตัวเลขได้หลากหลายรูปแบบ
แต่ถ้าเป็นการคำนวณเบื้องต้นแบบง่าย ๆ เราก็สามารถทำใน Microsoft Word ได้เช่นเดียวกัน โดยการหาผลการคำนวณในตารางของ Microsoft Word นั้นมีขั้นตอนดังต่อไปนี้

      วิธีการหาผลการคำนวณในตาราง

1. เลือกเซลล์ที่ต้องการหาผลการคำนวณ      2. คลิกแท็บ เค้าโครง (Layout)     3. คลิกเลือก สูตร (Formula)
 
4. ป้อนสูตรการคำนวณลงไป    5. คลิกปุ่ม ตกลง (OK)    6. ผลลัพธ์จากการคำนวณก็จะแสดงขึ้นมา

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น